NGỌC HIỂN TỔ CHỨC THÀNH CÔNG HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI VỚI CÔNG DÂN VÀ DOANH NGHIỆP.
Mặc dù, đây là hội nghị đối thoại được tổ chức lần thứ nhất, nhưng đã thu hút được sự quan tâm, tham gia đông đảo của công dân, doanh nghiệp, các hộ kinh doanh cá thể và đầy đủ các đồng chí đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm, đủ thẩm quyền, để trả lời và giải quyết những thắc mắc của công dân và các doanh nghiệp đặt ra liên quan đến vấn đề về thủ tục hành chính.
Hơn một buổi làm việc khẩn trương, nhiệt tình, đầy trách nhiệm của đạo diện chính quyền địa phương và công dân, doanh nghiệp, các hộ kinh doanh cá thể, làm cho không khí của buổi đối thoại dần được sôi động hẳng lên, nhiều đại biểu nghiên cứu và đã đặt ra hàng loạt ý kiến thiết thực liên quan trên mọi lĩnh vực, trong đó có 14 ý kiến, kiến nghị của công dân và doanh nghiệp xoay quanh các vấn đề về việc hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp quyền sử dụng đất đai, nhà ở, cấp giấy phép kinh doanh, vấn đề về bảo vệ môi trường sinh thái, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe con người, chính sách an sinh xã hội…giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chính sách thuế...
Để thực hiện hội nghị đối thoái với công dân, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đạt hiệu quả cao, trước đó, huyện Ngọc Hiển chỉ đạo tổ công tác, tổ chức cấp, phát trên 1.000 phiếu khảo sát, để lấy ý kiến của người dân và doanh nghiệp, nhằm đánh giá về mức độ hài lòng của người dân khi tiếp cận thủ tục hành chính và thái độ phục vụ của cán bộ, công nhân, viên chức Nhà nước trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân; thời hạn giải quyết và phản ánh, kiến nghị, đề xuất của người dân đã qua…
Toàn cảnh Hội nghị
Về kết quả khảo sát ban đầu cho thấy cơ bản người dân trên địa bàn đều hài lòng với thái độ và tinh thần phục vụ của cán bộ, công nhân viên chức nhà nước trong thời gian gần đây có sự thay đổi chuyển biến tích cực. Công tác tiếp dân giải quyết mọi thủ tục, cũng như những đổi mới và đi vào nề nếp, các quy trình, quy định, thời gian giải quyết thủ tục hành chính hiện tại cũng rất dễ dàng khi người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục.
Riêng trong buổi hội nghị các cơ quan đơn vị cũng thể hiện tốt tinh thần, trách nhiệm giải thích, trả lời những thắc mắc của đại biểu đặt ra, ý kiến trả lời rất cụ thể, rỏ ràng, dễ hiểu đúng trọng tâm vấn đề, từ đó, làm cho đại biểu rất hài lòng và đồng thuận cao. Với cách làm này, vừa thể hiện được vai trò, trách nhiệm của chính quyền và cũng vừa tạo điều kiện để cơ quan Nhà nước có sự tâm tình, gần gủi và sâu sát với công dân hơn lắng nghe và chia sẻ được với công dân khi họ gặp những khó khăn vướng mắc. Ông Trịnh Hồng Thạnh, chủ cơ sở kinh doanh mua bán tạp hóa tại ấp Đường Kéo, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển bộc bạch: Gia đình tôi kinh doanh tạp hóa mua bán nhỏ lẻ nhưng không nắm chặt các quy định thủ tục về lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, hôm nay được cơ quan thẩm quyền giải thích rõ ràng cụ thể và giúp tôi giả quyết các vấn đề về thủ tục, nên cảm thấy an tâm hơn.
Bà Võ Thị Lệ Hằng – DNTN Mỹ Hằng, kinh doanh mặt hàng điện tử tại chợ Viên An cho biết thêm: Cơ sở kinh doanh mặt hàng này nhiều năm qua, việc liên hệ giải quyết thủ tục đang ký kinh doanh, khai thuế hàng năm đều được giải quyết thuận lợi, nhanh gọn. Cán bộ làm công tác ở bộ phận một của xã cũng như ngành thuế đều vui vẽ, cởi mở ân cần niềm nở, giúp đỡ doanh nghiệp tận tình. Ngoài ra, những vướng mắc của doanh nghiệp đều được các ngành, các cấp nhanh chóng tìm cách tháo gỡ vì vậy môi trường kinh doanh gầy đây cũng thuận lợi hơn.
Tuy, đây chỉ là cuộc hội nghị đầu tiên trong lĩnh vực cải cách hành chính, nhưng mọi công việc, nội dung chuẩn bị cũng như việc tiếp công dân, công tác đối thoại đều được huyện Ngọc Hiển thu xếp và chuẩn bị khá chu đáo, từ đó góp phần đáng kể vào thành công của hội nghị, ông Trần Hiếu Thảo, cán bộ hưu trí xã Viên An Đông, nhận xét: Tôi cho đây là một trong những Hội nghị hết sức quan trọng, hữu ích, ngoài việc giúp công dân và các doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, còn tạo điều kiện để các cơ quan Nhà nước gần gủi, sâu sát với dân hơn. Tuy nhiên, để Hội nghị đối thoại tổ chức tốt hơn trong những kỳ hội nnghị tới thì cần nên tổ chức theo chuyên đề theo từng lĩnh vực, để đở mất thời gian của đại biểu và Hội nghị cũng đem lại hiệu quả hơn. Trách trường hợp đại biểu đặt ra vấn đề không đúng chủ đề của Hội nghị.
Qua tìm hiểu thì đây cũng là một trong những vấn đề mà được nhiều đại biểu quan tâm đề cấp hơn trong Hội nghị lần này.
Tuy nhiên, để tổ chức tốt hơn và thu hút được nhiều doanh nghiệp và công dân tham gia đối thoại thì thiết nghỉ Ban tổ chức Hội nghị cần quan tâm sâu sắc hơn trong những lần Hội nghị tới tổ chức có bài bản hơn, đồng thời cũng cần có kế hoạch, tổ chức rút kinh nghiệm. Ngoài ra, cần chú trọng đến công tác khảo sát lựa chọn đối tượng để việc phát phiếu lấy ý kiến, phản ánh đóng góp của công dân, doanh nghiệp được hiệu quả hơn. Tập trung vào đối tượng họ cần thiết để quan hệ giao dịch, giải quyết thủ tục, và cần tháo gỡ thắc mắc khó khăn thật sự mà phát phiếu lấy ý kiến đóng góp. Vì vậy mới tránh được tình trạng cấp phát nhiều phiếu, nhưng ý kiến đóng góp không cao, phản ánh lại không nhiều, phiếu đóng góp không đúng chủ đề đối thoại chiếm số lượng cao…Có như thế thì hội nghị của những lần sau sẽ mang lại kết quả tốt đẹp hơn và người dân sẽ tập trung, tham gia đông đủ hơn.
Cảnh đại biểu ý kiến tại Hội nghị
Phát biểu kết luận hội nghị đối thoại được ông Lý Hoàng Tiến, phó Bí thư huyện Ủy, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển đánh giá nhận xét sâu sắc toàn diện.
Tại hội nghị lần này, nhiều công dân và doanh nghiệp tỏ ra rất hài lòng từ khâu tổ chức cho đến công tác trả lời đối thoại và giải quyết những vướng mắc của các cơ quan nhà nước, góp phần tháo gỡ khó khắn, thắc mắc của công dân từ đó nhận được sự đồng thuận cao của công dân và các doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng còn có những ý kiến đối thoại của các cơ quan chưa được đại biểu thống nhất hoàn toàn. Bên cạnh đó còn không ít ý kiến đặt ra chưa tập trung vào phạm vị chủ đề đối thoại, gây ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả của công tác đối thoại. Việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể là một trong những hoạt động mới mẽ những cũng rất là quan trọng, thiết thực, nhằm giúp cho hệ thống chính quyền từ huyện đến cơ sở gần gủi với dân, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh, từ đó cắt giảm những thủ tục rườm rà gây phiền hà, tránh tình trạng khiếu kiện ở từng cấp, hướng tới xây dựng nền hành chính công ngày càng toàn diện, vững mạnh, phục vụ tốt yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính đối với công dân và góp phần thiết thực vào công cuộc phát triển chung của đất nước ./.