Thực hiện nhiệm vụ, giải pháp góp phần nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công trên địa bàn tỉnh Cà Mau
Tiếp tục triển khai thực hiện Công văn số 409/UBND-KSTT ngày 03/7/2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác cải cách thủ tục hành chính.
Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức nhận thức đúng đắn nhiệm vụ của bản thân, của cơ quan, đơn vị nhằm phục vụ nhân dân được tốt hơn, từ đó thể hiện được trách nhiệm, có thái độ đúng đắn khi giao tiếp, làm việc với người dân.
Tích cực, chủ động hơn nữa trong việc cập nhật, rà soát thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý hoặc thẩm quyền giải quyết của mình; kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế những thủ tục không phù hợp, còn rườm rà, phức tạp, gây phiền hà cho người dân; chủ động rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là lĩnh vực đất đai.
Thường xuyên quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu của người dân; phân công, bố trí những người có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức và kỹ năng giao tiếp tốt làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; thực hiện đúng quy trình, thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.
Thực hiện nghiêm túc việc tổ chức nhận xét, đánh giá định kỳ ít nhất 6 tháng một lần đối với công chức, viên chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải có thư xin lỗi nếu giải quyết thủ tục hành chính trễ hẹn với tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm những trường hợp tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật, trái thẩm quyền, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, cá nhân.
Thực hiện nghiêm túc trách nhiệm giải trình với người dân theo Thông tư số 02/2014/TT-TTCP ngày 29/4/2014 của Thanh tra Chính phủ. Thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với người dân thông qua các buổi tiếp dân định kỳ hoặc bất thường; đa dạng cách thức tiếp nhận ý kiến của người dân như: trực tiếp, điện thoại, Email, tin nhắn qua số điện thoại công khai... Tích cực, chủ động giải đáp, xử lý kịp thời, cụ thể những yêu cầu, đề xuất của người dân, không để thắc mắc, bức xúc kéo dài.
Ngoài những nội dung trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện còn giao trách nhiệm cho từng địa phương, từng ngành thực hiện các công việc theo chức năng, nhiệm vụ của mình.
Đối với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn:
Xác định mức độ hài lòng của người dân phụ thuộc phần lớn vào năng lực, thái độ của đội ngũ cán bộ cơ sở. Kịp thời rà soát, có kế hoạch đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, bố trí cán bộ hợp lý; nâng cao kỹ năng ứng xử, từng bước chuyên nghiệp hóa đội ngũ công chức thực hiện dịch vụ công. Kiên quyết xử lý, thay thế những người không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
Thực hiện công khai đầy đủ, đúng quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đất, danh sách hộ nghèo, kết quả thu, chi ngân sách bằng nhiều kênh thông tin khác nhau, phù hợp với trình độ, nhận thức của người dân như: kết hợp công khai tại các cuộc họp dân, họp đoàn thể, sinh hoạt các câu lạc bộ, tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp; cung cấp thông tin trên Trang Thông tin điện tử của huyện, công khai ở trụ sở Ủy ban nhân dân, trên Trạm Truyền thanh. Lựa chọn những người có uy tín, năng lực và nhiệt tình tham gia Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng. Có kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng nghiệp vụ cho những người tham gia Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Tiếp tục cải thiện chất lượng cung ứng các dịch vụ về an ninh, trật tự, môi trường, cơ sở hạ tầng căn bản. Tăng cường đấu tranh, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội; có phương án thu gom và bố trí nơi xử lý rác thải phù hợp, phối hợp đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường..., từng bước cải thiện, nâng cao mức độ thụ hưởng các dịch vụ công cho người dân.
Tăng cường kiểm tra, rà soát việc thực hiện quy trình, chất lượng chứng thực, xác nhận thuộc phạm vi quản lý và khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế (nếu có); tổ chức khảo sát ý kiến của người dân về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, lấy “sự hài lòng của người dân” làm mục tiêu cao nhất trong hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của đơn vị. Kịp thời hướng dẫn, giải thích rõ những thắc mắc của người dân về các khoản phí, lệ phí để tránh hiểu nhầm.
Đối với Phòng Nội vụ: Tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính, đặc biệt là việc thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính; hướng dẫn, kiểm tra việc bố trí cán bộ, công chức, tình hình hoạt động và điều kiện cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ, đơn vị. Kịp thời đề xuất, kiến nghị xử lý vi phạm, đặc biệt là những trường hợp thường xuyên trễ hẹn hoặc gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân.
Đối với Phòng Y tế: Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ y tế công; thực hiện nghiêm túc Thông tư số 07/2014/TT- BYT ngày 25/02/2014 của Bộ Y tế quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; tiếp tục thực hiện chính sách thu hút đối với người có trình độ cao về công tác ở lĩnh vực y tế tại địa phương; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giảm thiểu quy trình, thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh.
Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn về chuyên môn, bảo đảm cho dạy và học ở các cấp, bậc học; thực hiện nghiêm túc quy định về việc dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; kiên quyết xử lý vi phạm, thay thế những cán bộ, giáo viên không đạt chuẩn về chuyên môn, yếu kém năng lực, đạo đức; có hướng dẫn cụ thể việc tiếp nhận học sinh vào các cơ sở mầm non và tiểu học; tổ chức lấy ý kiến phụ huynh học sinh về nhận xét năng lực, thái độ của giáo viên, công khai, minh bạch về các khoản đóng góp ngoài quy định…
Đối với Phòng Tư pháp: Tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính, kiến nghị và triển khai thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị niêm yết công khai và thực hiện thủ tục hành chính đúng quy định.