Thời gian qua, từ chương trình mỗi xã một sản phẩm, những sản phẩm đặc sản, truyền thống của huyện Ngọc Hiển được khoát lên tấm áo mới, có chất lượng đạt tiêu chuẩn, đa dạng về chủng loại, được kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại và giới thiệu quảng bá rộng khắp. Trước xu thế phát triển công nghệ trong thời đại 4.0, nhiều cơ sở, hộ làm nghề đã thay đổi nhận thức, tư duy thương mại, mạnh dạn kinh doanh trên nền tảng số. Nhờ đó, thu hút được đông đảo khách hàng mua sắm, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh sôi nổi, khởi sắc hơn.
Ông Lê Hoài Phương, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Hiển thông tin: “Để giúp người dân có kỹ năng kinh doanh số, huyện đã phối hợp với Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các đơn vị có liên quan hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn kỹ năng, cách thức đăng ký tài khoản thanh toán, mở gian hàng và các hoạt động bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Đến nay, huyện đã hỗ trợ 9 chủ thể, đưa 100% sản phẩm OCOP lên Sàn thương mại điện tử tỉnh Cà Mau (madeincamau.com) để giới thiệu và giao dịch, mua bán. Một số sản phẩm được khách hàng trong và ngoài tỉnh tin tưởng chọn và đặt mua”.
Chỉ sau thời gian ngắn tìm hiểu, ứng dụng bán hàng trực tuyến qua sàn thương mại điện tử, mạng xã hội Facebook, Zalo, nhất là kênh Tiktok, đơn hàng của cơ sở sản xuất kinh doanh Giang Loan ở ấp Ba Nhất, xã Tam Giang Tây đã tăng lên đáng kể. Thương hiệu về những sản phẩm tôm khô đất tách vỏ, tôm khô nguyên vỏ, mắm tôm, bánh phồng tôm, cá sơn rim nước mắm của cơ sở được khách hàng nhận diện tốt hơn và liên hệ đặt mua.
Chị Trương Kim Loan, chủ cơ sở Giang Loan, xã Tam Gang Tây đã tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP hiệu quả trên nền tảng mạng xã hội
Chị Trương Kim Loan, chủ cơ sở Giang Loan chia sẻ: “Bản thân không rành về công nghệ nên trước nay chỉ bán hàng theo phương thức truyền thống, cung cấp cho những khách mối. Lượng hàng bán ra không đều và ổn định, 5 loại sản phẩm bán được khoảng 350kg/tháng và chỉ tập trung cao điểm vào những dịp lễ, Tết. Đang loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm, cuối năm 2023, may mắn tôi được tham gia Diễn đàn kết nối OCOP Đồng bằng sông Cửu Long tại sự kiện Festival tôm Cà Mau, từ đó đã truyền động lực và cảm hứng cho tôi kinh doanh trên nền tảng số”.
Theo chị Loan, không gian mạng là môi trường lý tưởng để cơ sở sản xuất có thể giới thiệu, quảng bá và đưa thông tin nhanh nhất, đầy đủ, chi tiết nhất về sản phẩm OCOP và những sản phẩm đặc sản vùng đất địa đầu cực Nam đến với người tiêu dùng. Qua đó, giúp người tiêu dùng có thể tìm hiểu, nắm rõ những thông tin về sản phẩm và yên tâm tin tưởng lựa chọn.
Chị Loan cho biết, sau thời gian tìm tòi, học hỏi, hiện chị đã xây dựng được kênh Tiktok với gần 4 ngàn lượt Follow. Trên kênh, chủ yếu chị đăng tải những đoạn video ngắn quảng bá về những sản phẩm gia đình sản xuất từ các công đoạn thu mua nguyên liệu, sơ chế, chế biến thành phẩm đến đóng gói, cách thưởng thức,… thu hút nhiều lượt yêu thích, tương tác. Từ đầu năm đến nay, sản lượng hàng bán ra đều, ổn định, tăng gấp 2 đến 3 lần so với trước, trong đó, đa phần là khách mới, đặt hàng từ Tiktok, Zalo, giúp cơ sở tăng thu nhập, tạo việc làm cho nhiều chị em địa phương.
Còn ở Hợp tác xã (HTX) tôm khô Tân Phát Lợi, ấp Tân Lập, xã Tân Ân Tây đã xây dựng trang website bán hàng trực tuyến ngay từ khi có những sản phẩm OCOP đầu tiên. Theo ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX, đến nay, HTX đăng tải lên trang web 12 sản phẩm, trong đó, có 10 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 01 sản phẩm đạt 4 sao.
Ông Chương cho biết, trên trang web, chúng tôi giới thiệu thông tin chung của HTX, danh mục sản phẩm, thông tin liên hệ, đặt hàng, hình thức thanh toán. Chỉ cần vài cú click chuột trên máy tính hay chạm, lướt trên điện thoại thông minh thì thông tin, hình ảnh về sản phẩm, bao bì, nhãn mác, những câu chuyện ý tưởng gắn liền với sản phẩm được hiển thị rõ ràng, chi tiết. Trung bình mỗi tháng, HTX cung ứng từ 2 – 3 tấn sản phẩm, có gần 90% khách hàng đặt mua sản phẩm thông qua trang web. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp cận các nền tảng số khác để quảng bá, mở rộng tiêu thụ sản phẩm của cơ sở mình.
Để tiến trình chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn, bên cạnh sự chuyển mình của các chủ thể OCOP thì sự phối hợp, đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan chức năng đóng vai trò quan trọng. Ông Lê Hoài Phương, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Hiển cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp cùng các sở, ban, ngành đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, các chủ thể OCOP trong hoàn thiện, nâng chất và quảng bá tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn huyện; nhanh chóng đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh lên môi trường số. Tăng cường triển khai kết nối, tiêu thụ sản phẩm của huyện tới các các tỉnh, thành phố trong nước, góp phần tạo cầu nối bền vững, lâu dài cho hoạt động giao thương và đáp ứng xu thế phát triển trong thời đại 4.0”./.