Huyện Ngọc Hiển có khu du lịch Mũi Cà Mau và khu du lịch Khai Long; 9 điểm du lịch cộng đồng, 04 tuyến du lịch xuyên rừng được phục vụ và đáp ứng ngày càng nhiều nhu cầu của khách tham quan, đã góp phần quan trọng trong việc đa dạng hóa loại hình du lịch, sản phẩm du lịch trên địa bàn huyện. Từ đầu năm đến nay toàn huyện đón 728.258 lượt khách tham quan, trong đó khách quốc tế 518 lượt. Tổng doanh thu ước đạt 474 tỷ đồng.
Du khách đến Đất Mũi còn được tìm hiểu các sản phẩm đặc trưng được khai thác vào du lịch ngày càng đa dạng. Hiện Cục Sở hữu trí tuệ cấp quyền sử dụng đối với 02 nhãn hiệu tập thể “Tôm khô Rạch Gốc” và “Bánh phồng tôm Mũi Cà Mau”, 01 nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý “Cá thòi lòi Đất Mũi”; tỉnh xây dựng 02 chỉ dẫn địa lý “Cà Mau” cho sản phẩm cua, tôm; 54 sản phẩm của 18 chủ thể đăng ký chương trình OCOP và đến nay đã có 19 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao; đồng thời đã đề xuất tỉnh đánh giá phân hạng 01 sản phẩm OCOP 4 sao; ngoài ra hộ dân còn tận dụng các nguyên liệu thu hoạch từ khai thác biển như: cá, tôm, mực… để chế biến, phục vụ nhu cầu của du khách.
Toàn cảnh hội nghị
Hiện, huyện còn phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan, đơn vị liên quan khảo sát tuyến du lịch xuyên rừng từ Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh xã Viên An – Cồn Cát – Đất Mũi với chiều dài khoảng 21 km. Hiện đang phối hợp với các ngành chức năng tỉnh, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau thực hiện các quy trình thủ tục có liên quan trình UBND tỉnh phê duyệt và đưa vào khai thác.
Tại đây, các đại biểu cùng với những hộ dân làm công tác du lịch đã thảo luận về cơ chế để cho hộ kinh doanh phát triển du lịch trên diện tích đất rừng; tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gắn với phát triển các sản phẩm mới; xây dựng bộ thuyết minh về văn hóa, lịch sử, đa dạng sinh học và nghề truyền thống tại Làng Văn hóa du lịch; Tăng cường và đổi mới trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, áp dụng công tác chuyển đổi số vào việc quảng bá du lịch để nâng cao hiệu quả và sức lan tỏa. Xây dựng thương hiệu du lịch gắn liền với vị trí địa lý là điểm cực Nam của Tổ quốc.
Ông Tiêu Minh Tiên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ca Mau cho rằng, định hướng phát triển du lịch của huyện Ngọc Hiển cần phát triển thêm sản phẩm du lịch; có được những sản phẩm mới, đặc sắc, sản phẩm chủ lực. Đây là một sự khát khao, phải có đầu tư, điểm nhấn. Cần phục dựng về hiện vật truyền thống ngày xưa, tạo sự thích thú tò mò cho du khách. Làm sản phẩm phải có cốt câu chuyện, nội hàm vấn đề. Cần hệ thống dịch vụ lưu trú. Phải gắn sản phẩm, phát triển du lịch sinh thái với đặc sản của địa phương. Cần chính sách: vốn, hỗ trợ phát triển du lịch. Cần nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ, giá cả hợp lý. Cần sự liên kết sản phẩm từ đầu vào, đầu ra. Phát triển thương hiệu " thương hiệu về sản phẩm", " thương hiệu về đặc sản" bảo vệ bền vững môi trường, tài nguyên, sản vật rừng, biển.
Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, phát triển Ngọc Hiển thành du lịch xanh, phải bám sát Đề án số 05 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, tỉnh. Xây dựng bộ thuyết minh về Đất Mũi, đa dạng sinh học. Ngành chuyên môn huyện và các hộ kinh doanh cần phối hợp để xây dựng định hướng, thủ tục phát triển du lịch. Chuẩn bị nguồn lực địa phương kết hợp chặt chẽ với doanh nghiệp lữ hành, đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá để xây dựng sản vật, đặc thù của địa phương thu hút khách tham quan, du lịch. Hướng phát triển du lịch Đất Mũi chủ yếu là trải nghiệm. Hình thành các khu nghỉ dưỡng cao cấp ở thị trấn Rạch Gốc. Tăng cường công tác tập huấn, dạy nghề, truyền nghề cho hộ kinh doanh du lịch. Đặt hàng những câu chuyện du lịch gắn với lịch sử, phát triển của địa phương với Sở Văn hóa./.